Đến thăm Cavern Club nơi phố cảng Liverpool

Đối với những người yêu mến ban nhạc huyền thoại The Beatles của nước Anh, Cavern Club là một địa điểm âm nhạc không thể bỏ qua, nằm tại phố Mathew, thành phố cảng Liverpool. Vào những năm 1960, The Beatles đã biểu diễn tại đây hàng trăm lần, giúp Cavern Club trở nên nổi tiếng và ngày nay trở thành nơi tôn vinh di sản âm nhạc của họ. Cavern Club đã trở thành một điểm đến du lịch quan trọng và nơi mọi người có thể tìm hiểu về lịch sử âm nhạc và thời kỳ “Beatlemania”.

Vào cuối tuần, người yêu The Beatles có thể tới Cavern Club để tìm lại những hoài niệm xa xưa thông qua những màn trình diễn của ban nhạc The Cavern Club Beatles. Ban nhạc này được thành lập tại Liverpool vào năm 2011 với mục tiêu tái hiện hoàn hảo cả hình dáng lẫn âm thanh của bộ tứ The Beatles, được Cavern Club chứng nhận. Tôi và một người bạn đã dịp đi nghe một buổi biểu diễn ở đây. Tối hôm đó, đa phần khán giả là những người lớn tuổi với mái tóc muối tiêu, say sưa hát theo tất cả những bài hát của The Bealtes. Thậm chí có những anh bạn DJ đến từ nước Úc xa xôi, bay hàng ngàn dặm chỉ để được đắm mình trong không khí này.

Di sản của The Bealtes không chỉ dừng lại ở lĩnh vực âm nhạc mà còn liên quan đến một tranh chấp sở hữu trí tuệ. Vào năm 2013, vợ của nhạc sĩ John Lennon (một thành viên của bộ tứ), bà Yoko Ono, đã đăng ký thành công tên của ông dưới tư cách nhãn hiệu cho các sản phẩm liên quan đến âm nhạc và âm thanh. Vào tháng 9/2017, bà Ono đã kiện một công ty sản xuất đồ uống ở Ba Lan vì họ đã sử dụng tên “John Lemon” cho các sản phẩm đồ uống. Chưa kể, một bài đăng trên Facebook của John Lemon Ireland cho thấy một bức tranh tường lớn vẽ John Lennon cầm những quả chanh với logo thương hiệu dưới đó. Những tài liệu quảng cáo khác của công ty mô tả một cặp kính tròn, gắn liền với ban nhạc The Beatles nổi tiếng, cùng với dòng chữ “Let It Be”. Tất cả đều gợi nhớ đến người nhạc sĩ huyền thoại này. Sau khi luật sư đại diện cho Yoko Ono gửi thư cảnh cáo, đe dọa mức phạt lên đến 5.000 euro (5.998 USD) mỗi ngày và 500 euro cho mỗi chai bán ra nếu vi phạm quyền đăng ký thương hiệu, công ty “John Lemon” đã đồng ý đổi tên sản phẩm thành “On Lemon”.[1]

Tại Vương quốc Anh, có sự tự hào mạnh mẽ và tình cảm hoài niệm liên quan đến The Beatles, và di sản của họ là một phần quan trọng của bản sắc văn hóa của đất nước, đặc biệt trong giai đoạn “The Swinging Sixties”. Thuật ngữ có thể tạm dịch nôm na Thập kỷ Sôi động ’60,” nhắc đến phong trào văn hóa và thời trang nổi lên vào thập kỷ 1960 tại vương quốc Anh. Về mặt âm nhạc Thập kỷ Sôi động đánh thời kỳ đổi mới âm nhạc và sự bùng nổ về văn hóa pop. Các ban nhạc như The Beatles, The Rolling Stones, The Who và The Kinks trở thành các biểu tượng. Cuộc xâm lược âm nhạc Anh đưa âm nhạc rock và pop Anh Quốc lên hàng đầu trong cảnh nhạc toàn cầu.

Ngày nay, các điểm tham quan liên quan đến The Beatles, như bảo tàng The Beatles Story ở Liverpool và đường Abbey Road ở London, vẫn thu hút du khách và giới mộ điện từ khắp nơi trên thế giới. Âm nhạc của ban nhạc vẫn thường xuyên được phát trên sóng radio và The Beatles được ghi nhận là một trong những ban nhạc có sự ảnh hưởng lâu dài đối với văn hóa của vương quốc Anh.

Bài viết được đăng trên báo Sài Gòn kinh tế ngày 2/11/2023.


[1] https://www.theguardian.com/business/2017/sep/19/yoko-ono-john-lemon-lemonade-copyright?fbclid=IwAR1zAbNU21NHKFo2oMnbbyz0t4B4LAlJFndNme_NkY3luztE9ET-SK1x_b8

Leave a Reply